Mạng lưới tiêu thụ ô tô

Mạng lưới tiêu thụ ô tô

6 years ago

Mạng lưới tiêu thụ

-Mục đích: Mạng lưới tiêu thụ bao gồm một hệ thống các phần tử tham gia vào quá trình chuyển đưa hàng hoá đến người tiêu dùng. Giải quyết vấn đề hàng hoá dịch vụ được đưa như thế nào đến tay người tiêu dùng. Các quyết định phân phối thường phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến các lĩnh vực khác trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.

Mạng lưới tiêu thụ khắc phục được những khác biệt về địa điểm, thời gian và quyền sở hữu giữa người sản xuất và người tiêu dùng các khối và dịch vụ. Một mạng lưới tiêu thụ giúp cho hàng hoá của Công ty có thể tiêu thụ trên các thị trường, lưu thông trên các thị trường, thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của hàng hoá. Tổ chức một mạng lưới tiêu thụ hợp lý giúp cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hoá được nhanh hơn, hiệu quả hơn.

-Nội dung: Hiện nay Nhà máy giới thiệu và bán xe theo kênh bán hàngtrực tiếp,  không qua các khâu trung gian tiêu thụ. Cụ thể, Công ty mới chỉ tổ chức hình thức bán hàng qua Showroom tại trụ sở của Nhà máy Đường Minh Khai-Hà Nội. Việc tìm hiểu nhu cầu xe của Nhà máy của các tổ chức, cá nhân ở các khu vực thị trường thông qua các mối quan hệ của công ty, gọi điện cho các khách hàng mà Nhà máy nắm được họ có nhu cầu. Nếu có thông tin về nhu cầu xe, Nhà máy sẽ cử người đến tiếp xúc với khách hàng. Do vậy, Nhà máy sẽ bị thu hẹp thị trường và giảm lượng xe bán nếu đối thủ cạnh tranh có những biện pháp hữu hiệu để thâm nhập thị trường khu vực Hà nội và các thị trường khác mà Nhà máy góp mặt.

-Phương thức thực hiện: Theo tôi, để nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ, Nhà máy nên mở rộng và hoàn thiện mạng lưới phân phối xe. Trong thời gian tới, Nhà máy nên mở thêm nhiều Đại lý phụ với chức năng giới thệu và bán xe của công ty tại Thành Phố Hạ long và Thành Phố Vinh, Hải Dương. Đây là hai thị trường triển vọng trong tương lai đối với thị trờng xe ô tô.

Nhà máy nên khuyến khích các nhà kinh doanh ở hai địa bàn Hạ long, Hải Dương và thành Phố Vinh có nguồn vốn lớn, am hiểu về thụ trường xe ô tô ký kết hợp đồng làm đại lý phụ cho Nhà máy. Nhà máy nên tạo quuyền tự chủ trong hoạt động tiêu thụ cho các đại lý này về thị trường, tư vấn khách hàng, ký hợp đồng…trên cơ sở nguồn xe do Công ty cung cấp và tuân thủ các chính sách về giá của Nhà máy. Đồng thời Nhà máy cần đẩy mạnh hoạt dộng kiểm tra tình hình hoạt động của các cửa hàng này về: Tình hình tài chính, giá cả uy tín…Việc kiểm tra này nên thực hiện theo định kỳ kết hợp với kiểm tra bất chợt tránh tình trạnh bán phá giá làm ăn phi pháp không thực hiện các cam kết mà các đại lý đó đã ký với Nhà máy. Đây là hình thức các nhà kinh doanh đầu tư và hai thị trường này thông qua nguồn cung ứng là Nhà máy.

Ngoài ra, Nhà máy có thể khuyến khích các đối tác liên doanh với mình mở đại lý tiêu thụ tại hai thị trường trên. Nhà máy cũng có thể sử dụng hình thức tự mở thêm hai đại lý ở Thành Phố vinh và Thành Phố hạ Long, Hải Dương nhằm giới thiệu và bán xe ở hai thị trường này.

Nếu thực hiện giải pháp này Nhà máy sẽ tạo được thế “chân kiềng” trong việc duy trì thị trường của Công ty ở miền bắc nói chung và thị trường Hà Nội- Quảng Ninh- Hải Phòng _Hải Dương; Thanh hoá – Nghệ An- Huế  nói riêng. Nâng cao khả năng cạnh tranh với các đại lý của các đối thủ khác ở miền Trung. Cụ thể lượng xe tiêu thụ của Công ty sẽ tăng lên khoảng 300 xe các loại so với năm 2008 tương ứng doanh thu tiêu thụ tăng lên 40% trong  năm 2006.

 

admin